Các Huyệt Bàn Tay Và Cách Bấm Huyệt Bàn Tay Đơn Giản nhất

Huyệt bàn tay là một hệ thống phức tạp và có một tầm quan trọng đặc biệt với sức khỏe con người. Những huyệt này có thể giúp nhiều người chữa các bệnh khác nhau một cách hoàn toàn bất ngờ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về BẤM HUYỆT BÀN TAY thông qua bài viết dưới đây. Nếu là người đang hứng thú tìm hiểu về Đông Y, chắc chắn bạn không thể bỏ qua bài viết này!

XEM NGAY: Trung tâm Đông phương Y pháp – Địa chỉ vật lý trị liệu hàng đầu Việt Nam

1. Tìm hiểu sơ bộ về các huyệt bàn tay

Trên cơ thể con người có tất cả 12 kênh chính, bàn tay có một nửa. Trong đó có 3 kênh âm và 3 kênh dương xếp thẳng hàng, giúp tay vận động trơn tru nhất. Chăm sóc đôi tay cũng chính là chăm sóc sức khỏe của chính cơ thể bạn.

Bàn tay giống như một bản sao thu nhỏ của cơ thể, trong đó: Ngón giữa tương ứng với đầu, ngón trỏ tương ứng với tay phải, ngón đeo nhẫn tương ứng với tay trái, xương sống của bàn tay tương ứng với lưng, ngón cái tương ứng với chân phải, ngón út tương ứng với chân trái.

Các huyệt đạo ở tay có liên quan đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Xoa bóp bấm huyệt bàn tay có rất nhiều lợi ích và có thể chữa một số bệnh hiệu quả. Giống như tay, chân cũng là một vị trí quan trọng trên cơ thể con người.

Tìm hiểu sơ bộ về các huyệt bàn tay

Tìm hiểu sơ bộ về các huyệt bàn tay

2. Các huyệt trên bàn tay con người

2.1. Bấm huyệt bàn tay với huyệt thái uyên (Tàiyuān)

  • Vị trí: Ở mặt trước của bàn tay, nằm ngoài cổ tay, trong chỗ lõm ở bờ trụ hay ở phía cuối của xương ngón tay cái (tham khảo hình bên dưới). Do đó, khi ấn vào huyệt bạn sẽ thấy lõm xuống là đúng vị trí huyệt thái uyên.
  • Ấn huyệt thái uyên chuyên trị đau cổ tay, tổn thương dây thần kinh quay. Những người bị ho, hen suyễn, tức ngực, viêm họng, viêm phế quản hay gặp các chứng xuất huyết cũng có thể ấn huyệt này.
  • Cách ấn huyệt thái uyên: Ấn thẳng, sâu 0,3-0,5 cm. Chú ý tránh động mạch quay.

Bấm huyệt bàn tay với huyệt thái uyên

Bấm huyệt bàn tay với huyệt thái uyên

2.2. Bấm huyệt bàn tay với huyệt thương dương

  • Vị trí huyệt thương dương: nằm ngay trên ngón tay trỏ, phía sát dưới móng tay, góc bên trái.
  • Tác dụng: Sử dụng để chữa bệnh tê tay, bấm huyệt đả thông kinh mạch giúp giảm đau mỏi cánh tay, đau vai gáy, phù nề. Hoặc người bị mắt đỏ và ù tai.
  • Cách bấm huyệt tê tay với huyệt thương dương như sau: Dùng ngón cái và ngón trỏ của bàn tay còn lại ấn nhẹ lên đầu ngón trỏ. Thực hiện nhiều lần trong ngày.

Bấm huyệt bàn tay với huyệt thương dương

Bấm huyệt bàn tay với huyệt thương dương

2.3. Bấm huyệt bàn tay với huyệt hợp cốc (hegu) trên mu bàn tay

Đây là một trong những huyệt đạo giảm đau tốt nhất, có thể làm giảm bất kỳ loại đau nào, kể cả đau đầu và đau vai và cánh tay. Huyệt hợp cốc (Hegu) là một trong 14 huyệt trên bàn tay và là huyệt đạo nổi tiếng.

Nó có tác dụng giúp loại bỏ nhiệt lượng dư thừa trong cơ thể. Bởi nếu nhiệt lượng trong cơ thể quá nhiều sẽ gây chảy máu cam, sốt. Ấn huyệt hợp cốc cũng có thể tăng cường khí phòng vệ của cơ thể, được sử dụng để giảm dị ứng, tắc nghẽn xoang, cảm lạnh, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, đau mắt và đau răng. Những ai thường xuyên đau đầu và đau nửa đầu có thể được cải thiện nếu bạn sử dụng phương pháp bấm huyệt hợp cốc trên mu bàn tay ngay giữa ngón trỏ và ngón cái.

Cách ấn huyệt hợp cốc: Dùng ngón tay cái của một tay bấm huyệt, tay kia dùng lực mạnh. Hãy giữ trong 2 giây rồi thả ra. Mỗi ngày duy trì tối thiểu 2 – 3 lần như vậy sẽ có tác dụng tốt trong việc giảm đau đầu, xua tan mệt mỏi.

Bấm huyệt bàn tay với huyệt hợp cốc

Bấm huyệt bàn tay với huyệt hợp cốc

2.4. Bấm huyệt bàn tay với huyệt  trên đầu ngón cái

Dùng lực của ngón tay cái ấn nhẹ, xoa bóp vào phần lòng bàn tay hoặc xoa bóp đầu ngón tay cái sẽ giúp giảm đau bụng. Các huyệt đạo trên ngón tay cái có liên quan mật thiết đến dạ dày và lá lách nên việc xoa bóp ở đây có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Bấm huyệt bàn tay với huyệt  trên đầu ngón cái

Bấm huyệt bàn tay với huyệt  trên đầu ngón cái

CHƯA BIẾT CÁCH THỰC HIỆN, LIÊN HỆ BÁC SĨ TƯ VẤN MIỄN PHÍ!

3. Các huyệt lòng bàn tay

Sau khi tìm hiểu các huyệt trên bàn tay, bây giờ, bạn sẽ lặt ngửa bàn tay lên để tìm hiểu và ấn những huyệt nằm trong lòng bàn tay.

Bác sĩ chuyên khoa tư vấn thêm cho bạn:

3.1. Bấm huyệt bàn tay với huyệt hậu khê kiểm soát thoái hóa đốt sống

  • Vị trí bấm huyệt bàn tay – huyệt hậu khê: Bạn hãy nắm tay bằng bàn tay, ở phần thịt nhọn chìa ra (không cùng bên với ngón tay cái) với các sọc ngang ở phía xa của lòng bàn tay sau đốt ngón tay thứ năm.
  • Đối tượng áp dụng: những người thường xuyên phải đối mặt với máy tính; trẻ em; nhân viên văn phòng, người nội trợ.
  • Tác dụng chính: Huyệt hậu khê là một trong những giao điểm của Bát kinh. Nó có sức mạnh để thư giãn và làm dịu tâm trí. Bên cạnh đó, ấn huyệt có thể chống đau lưng gù, cột sống cổ, thắt lưng, chân, ngoài ra còn có tác dụng bấm huyệt chữa đau bả vaibảo vệ thị lực, giảm mệt mỏi, bổ sung năng lượng sống.
  • Cách bấm huyệt bàn tay với huyệt hậu khê: Dùng khớp cổ tay của bàn tay còn lại để lăn qua lăn lại vị trí huyệt hậu khê ở bàn tay khác. Trong quá trình lăn sẽ có cảm giác hơi nhức. Động tác này không cần thực hiện một cách có ý thức, chỉ cần thực hiện thủ công từ ba đến năm phút mỗi ngày, phương pháp bấm huyệt chữa đau bả vai, chữa thoái hóa đốt sống cổ, vai và thắt lưng đơn giản này nếu được thực hiện kiên trì sẽ có hiệu quả tốt. Ngoài ra nó còn rất tốt để bảo vệ thị lực.

Bấm huyệt bàn tay với huyệt hậu khê kiểm soát thoái hóa đốt sống

Bấm huyệt bàn tay với huyệt hậu khê kiểm soát thoái hóa đốt sống

3.2. Bấm huyệt bàn tay với huyệt tâm quý điểm giảm hồi hộp

  • Vị trí huyệt tâm quý điểm: Nằm trong lòng bàn tay, vị trí ngay dưới giao điểm của ngón tay áp út và ngón tay út, cách khoảng 1 cm. Đồng thời, huyệt tâm quý điểm còn nằm trên xương của ngón tay áp út và ngón út. Vì vậy, nếu ấn phải xương thì bạn cần nhích vị trị lên, về phía thịt mềm.
  • Tác dụng: điều trị chứng hồi hộp, lo lắng dẫn tới tim đập nhanh. Phù hợp cho ai đang chuẩn bị thi cử, biểu diễn, thuyết trình.
  • Cách ấn huyệt: Dùng ngón tay cái và ngón trỏ tay còn lại để ấn huyệt trong vài giây. Thực hiện nhiều lần.

TÂM QUÝ ĐIỂM

Bấm huyệt bàn tay với huyệt tâm quý điểm giảm hồi hộp

3.3. Bấm huyệt bàn tay với huyệt ngư tế thanh nhiệt cơ thể

  • Vị trí huyệt bàn tay này: Ở mặt trong của lòng bàn tay, trung điểm giữa xương ngón tay cái và cổ tay, nơi phần tiếp giáp lằn mà màu da thay đổi (như hình dưới đây). Bạn có thể xác định bằng cách gập các ngón tay vào lòng bàn tay, vị trí đầu ngón tay trỏ chạm vào đâu thì đó chính là huyệt ngư tế.
  • Tác dụng: Thanh nhiệt, có lợi cho họng.
  • Cách ấn huyệt ngư tế: Ấn thẳng, sâu 0,5 – 1 cm.

3.4. Bấm huyệt bàn tay với huyệt ngũ tế tốt cho họng

  • Vị trí huyệt ngũ tế trong lòng bàn tay: Gần giữa rìa ngoài của lòng bàn tay, vị trí màu da chuyển đổi (như hình trên). Ngoài ra, bạn có thể căn theo đường chỉ tay chính giữa, huyệt ngũ tế nằm gần sát với điểm cuối của đường chỉ tay.
  • Tác dụng: Giúp giảm nóng trong người, tốt cho người bị đau họng, viêm phế quản. Ngoài ra, còn hỗ trợ trị sốt, ho suyễn, lao phổi., đau bụng.
  • Cách ấn huyệt ngũ tề: Ấn thẳng, sâu 0,5 – 1 cm.

Bấm huyệt bàn tay với huyệt ngũ tế tốt cho họng

Bấm huyệt bàn tay với huyệt ngũ tế tốt cho họng

4. Một số lưu ý khi bấm huyệt bàn tay

4.1. Kết hợp xoa bóp khi bấm huyệt bàn tay

Khi thực hiện day bấm huyệt thì bạn cũng nên kết hợp thêm việc xoa bóp. Bạn chỉ cần dùng hai bàn chà xát lại với nhau để làm ấm toàn bộ vùng bàn tay. Điều này giúp cho việc bấm huyệt ở tay tăng hiệu quả nhiều hơn.

4.2. Chỉ bấm huyệt khi thực sự nắm vững kiến thức

Không phải ai cũng có thể tự bấm huyệt bởi bấm huyệt đạo cũng là một môn khoa học – cần nghiên cứu để thực sự hiểu cách làm, tác dụng và những điều cần lưu ý. Do đó, trong trường hợp bạn không chắc về vị trí huyệt, cách ấn thì tốt nhất nên tìm kiếm những cơ sở bấm huyệt chuyên nghiệp.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường đã ra đời nhiều dòng ghế massage bấm huyệt toàn thân cao cấp. Cụ thể, chúng được thiết lập công nghệ trí tuệ nhân tạo để có thể quét cơ thể người dùng khi đặt lưng lên ghế mát xa. Ngay sau đó, ghế sẽ phát hiện được chính xác các huyệt đạo của cơ thể bạn. Đặc biệt hơn nữa, chúng còn có thể biết được vùng nào trên cơ thể đang gặp vấn đề – có thể là lưng, cổ, vai hoặc mông. Từ đó, chúng tập trung ấn những huyệt giúp giảm đau vùng đó chính xác hơn. Thường xuyên dùng ghế mát xa cao cấp có thể hỗ trợ điều trị căng thẳng hiệu quả.

4.3. Một số đối tượng cẩn trọng khi bấm huyệt bàn tay

  • Trong thời kỳ mang thai, muốn bấm huyệt chữa bệnh cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Việc xoa bóp bấm huyệt lúc này có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn. Đặc biệt, như huyệt hợp cốc ở trên đây tránh tuyệt đối đối với phụ nữ mang thai.
  • Người mắc các bệnh cấp tính nguy hiểm như ung thư, thận,… cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện bấm huyệt bàn tay.
  • Tốt nhất, nếu bạn không chắc chắn về việc cơ thể mình có phù hợp hay không thì bạn nên đi khám sức khỏe và tư vấn tại các cơ sở Đông y uy tín. Họ sẽ cho bạn biết chính xác bạn có nên sử dụng phương pháp xoa bóp bấm huyệt hay không.

Một số đối tượng cẩn trọng khi bấm huyệt bàn tay

Một số đối tượng cẩn trọng khi bấm huyệt bàn tay

Bấm huyệt bàn tay là một phương pháp rất đơn giản nhưng hiệu quả trong việc chăm sóc và hỗ trợ điều trị bệnh chỉ khi được thực hiện bởi các chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn, tay nghề cao. Một số huyệt đạo bấm sai có thể gây nguy hiểm. Chính vì vậy, bạn nên tìm đến những địa chỉ bấm huyệt bàn tay uy tín.

Đông Phương Y Pháp – Địa chỉ bấm huyệt bàn tay HÀNG ĐẦU 

Đông Phương Y Pháp đơn vị Tiên Phong trong lĩnh vực vật lý trị liệu như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu,… Hiện tại, trung tâm là địa chỉ bấm huyệt bàn tay hàng đầu, có thể khám chữa đa dạng diện bệnh khác nhau: 

  • Các chứng bệnh xương khớp: Thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp, đau dây thần kinh tọa, đau lưng và đau mỏi vai gáy,… 
  • Các chứng bệnh về hệ thần kinh: Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, mất ngủ, căng thẳng, đau đầu,…
  • Phục hồi chức năng: Phục hồi chức năng sau tai biến, sau đột quỵ,…

Một số ưu điểm nổi bật khi thực hiện bấm huyệt bàn tay Đông Phương Y Pháp!

Trị liệu với đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, hàm học vị cao

Trung tâm Đông Phương Y Pháp quy tụ đội ngũ bác sĩ từng công tác tại các bệnh viện tuyến đầu về vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, tiêu biểu phải kể đến như: 

  • Thầy thuốc Ưu tú – Bác sĩ Doãn Hồng Phương: Nguyên Phó trưởng khoa Nội Bệnh viện Châm cứu Trung ương. 
  • Thầy thuốc Ưu tú – Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Hữu Tuấn: Nguyên Phó Giám đốc Chuyên môn Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương
  • Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Thị Hương Lan: Nguyên Phó trưởng khoa Phụ trách khoa Khoa Nội tổng hợp châm cứu – dưỡng sinh – Viện Y dược học dân tộc.

Đội ngũ bác sĩ châm cứu tại Đông Phương Y Pháp

Đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, hàm học vị cao tại Đông Phương Y Pháp 

Thực hiện 20 thủ thuật bấm huyệt bàn tay chuyên sâu

Vì mỗi người bệnh có cơ địa, thể trạng, mức độ và nguyên nhân gây bệnh khác nhau, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp xoa bóp, bấm huyệt phù hợp, hiệu quả nhất cho từng người. Đây là phương pháp chữa bệnh CÁ NHÂN HÓA đang được ưu tiên áp dụng trong ngành y, đặc biệt vật lý trị liệu, phục hồi chức năng.

Tại Đông Phương Y Pháp, đội ngũ chuyên gia kết hợp hơn 20 thủ thuật xoa bóp bấm huyệt khác nhau như: xát, xoa, véo, rung, hạ bệ, day, ấn,…  Các kỹ thuật này được bác sĩ thực hiện chuyên sâu, bài bản theo từng điểm đau bệnh tật của từng người. 

20 thủ thuật chuyên sâu

Bác sĩ Đông Phương Y Pháp ứng dụng hơn 20 thủ thuật chuyên sâu 

Kết hợp đa dạng phương pháp, nâng cao hiệu quả chữa bệnh 

Không chỉ chữa bệnh bằng bấm huyệt bàn tay, là trung tâm vật lý trị liệu, phục hồi chức năng đầu ngành, đến trị liệu tại Đông Phương Y Pháp, người bệnh còn được kết hợp đa dạng kỹ thuật trị liệu khác như:

  • Châm cứu
  • Cứu ngải
  • Thủy Châm

Kết hợp nhiều phương pháp chữa bệnh có vai trò bổ trợ, thúc đẩy tác dụng lẫn nhau, nâng cao hiệu quả điều trị, rút ngắn thời gian. Ngoài ra, trung tâm còn được trang bị nhiều máy móc tối tân, hỗ trợ xoa bóp, bấm huyệt,… phục vụ quá trình chữa bệnh thuận tiện, tối ưu hơn. 

LIÊN HỆ CHUYÊN GIA VẬT LÝ TRỊ LIỆU HÀNG ĐẦU NGAY HÔM NAY! 

Quy trình khám chữa bệnh CHUẨN HÓA 3T

Bấm huyệt bàn tay tại Đông Phương Y Pháp, người bệnh được tiếp đón thăm khám, trị liệu, tư vấn theo mô hình chuẩn hóa gồm 3 bước: 

  • Bước 1 – Thăm khám: Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám cẩn thận, đánh giá tình hình sức khỏe, nguyên nhân gây bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất cho người bệnh. 
  • Bước 2 – Trị liệu chuyên sâu: Dựa theo phác đồ, bác sĩ trị liệu tiến hành các thủ thuật bài bản, chuyên sâu, thao tác chuẩn chỉnh đảm bảo an toàn, hiệu quả nhất cho người bệnh. 
  • Bước 3 – Tư vấn sức khỏe: Trong suốt quá trình điều trị, người bệnh được bác  sĩ theo sát, đồng hành 1: 1, giải đáp và đưa ra lời khuyên kịp thời để nâng cao hiệu quả chữa bệnh

Không chỉ được người bệnh tin tưởng, vật lý trị liệu, đặc biệt xoa bóp, bấm huyệt tại Đông Phương Y Pháp được báo đài khen ngợi, nhận định là địa chỉ có chất lượng, dịch vụ tốt. 

Bác sĩ đang online, liên hệ ngay để nhận tư vấn chữa bệnh 

cta tư vấn

Cập nhật lúc: 11:39 Sáng , 05/06/2023

Tin liên quan

Xoa Bóp – Bấm Huyệt – Vật Lý Trị Liệu Là Gì? Địa Chỉ Thực Hiện Uy Tín

Trong Y học cổ truyền, có rất nhiều biện pháp điều trị bệnh khác nhau, mỗi biện pháp đều mang lại những lợi ích nhất định. Trong đó, XOA BÓP...

Xoa Bóp Bấm Huyệt Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Hiệu Quả

5 Cách Xoa Bóp Bấm Huyệt Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Hiệu Quả Nhất 2023

Hiện nay, xoa bóp bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ là biện pháp được khá nhiều người áp dụng, đơn giản nhưng khá hiệu quả và ít gây...

Bảng Giá Xoa Bóp Bấm Huyệt Tốt Nhất 2023 – Đông Phương Y Pháp

Đa ѕố bệnh nhân thường do dự đi khám ᴄhữa bệnh ᴠới những băn khoăn, lo lắng như: Điều trị ở đâu tốt? bao lâu thì khỏi? điều trị bằng...

Xoa Bóp Bấm Huyệt Y Học Cổ Truyền

Xoa Bóp Bấm Huyệt Y Học Cổ Truyền: Tác Dụng, Cách Thực Hiện, Địa Chỉ Uy Tín

Xoa bóp bấm huyệt Y học cổ truyền luôn là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả được đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn. Vậy xoa bóp bấm...

xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy

Cách Bấm Huyệt Chữa Đau Vai Gáy Tại Nhà Hiệu Quả Tức Thì

Hiện nay, đau mỏi vai gáy là căn bệnh mà rất nhiều đối tượng mắc phải. Bệnh lý có thể xuất hiện gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đời...

Cách Bấm Huyệt Chữa Đau Bả Vai Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

Hiện nay, đau bả vai là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải, kể cả những người trẻ tuổi. Có nhiều cách để cải thiện tình trạng...